งานสารบรรณ เป็นงานที่เกี่ยวกับการบริหารงานเอกสาร เริ่มตั้งแต่การจัดทำ การรับ การส่ง การเก็บ รักษา การยืมจนถึงการทำลาย คลอบคลุมงานเกี่ยวกับเอกสารทั้งหมด ซึ่งเป็นการกำหนดขั้นตอนและขอบข่ายของงานสารบรรณเริ่มตั้งแต่การคิด อ่าน ร่าง เขียน แต่ง พิมพ์ จด จำ ทำสำเนา ส่ง หรือสื่อข้อความ รับ บันทึก จดรายงานการประชุม สรุปย่อเรื่อง เสนอ สั่งการ ตอบ ทำรหัส เก็บเข้าที่ ค้นหา ติดตามและทำลาย
มีหน้าที่รับผิดชอบดังนี้
1. รับ-ส่งเอกสาร
– ลงรับหนังสือราชการและเอกสารต่างๆ
– ลงทะเบียนหนังสือเข้าทางระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
– ตรวจสอบหนังสือราชการและเกษียณเพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับต่อไป
– จัดส่งเอกสารไปยังหน่วยงานภายในและภายนอก
– ออกเลขหนังสือภายใน , ภายนอก , เลขคำสั่ง , ประกาศ ฯลฯ
2. เสนอหนังสือ
– เสนอหนังสือผู้บริหาร
– จัดเวียนหนังสือให้บุคลากรทราบ
– ควบคุมดูแลหนังสือราชการและเอกสารต่างๆ
3. การจัดเก็บเอกสารและการทำลายที่หมดอายุการใช้งาน
4. โต้ตอบหนังสือไปยังหน่วยงานภายในและภายนอก
5. จัดพิมพ์งานของหน่วยสารบรรณ
6. ให้บริการรับ-ส่ง จดหมายและพัสดุไปรษณีย์แก่บุคลากร
7. ต้อนรับ ติดต่อ ประสานงาน ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารทั่วไป
8. ประสานงานแจ้งชื่อผู้ไปร่วมกิจกรรมวันสำคัญ ๆ
9. การจัดประชุมประจำเดือนและประชุมอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
– ส่งหนังสือเชิญประชุมพร้อมระเบียบวาระการประชุม
– ติดตาม ดูแล ความเรียบร้อยในการประชุม
– ดำเนินการประชุม/บันทึกรายงานการประชุม แจ้งมติไปยังผู้เกี่ยวข้อง จัดทำรายงานการประชุม